Thứ Sáu, 26 tháng 11, 2021

Quan sát Suy Nghĩ


Trong suốt vô lượng kiếp sống, con đã duy trì một niềm tin ngoan cố vào sự hiện hữu thật sự của bản thân như một cá thể và của mọi hiện tượng như là toàn thể. Sự bám chấp vào niềm tin này ảnh hưởng lên con là quá sức mạnh mẽ khiến con khó có thể tự giải thoát mình khỏi nó qua việc chỉ đơn thuần bác bỏ sự hiện hữu của chúng. Điều thật sự cần thiết đối với con là việc bản thân con phải nhận thấy rõ ràng và trực tiếp rằng không có 'Tôi' hay bất kỳ một hiện tượng nào có một thực thể dưới bất kỳ hình thức nào.
Nếu như con cố gắng ngăn chặn dòng chảy của một con suối bằng cách bịt nó lại bằng tay hay dùng một viên đá để ngăn lấp, áp lực của dòng nước có thể sẽ áp đảo những nổ lực của con trong vòng vài giây. Tương tự, một cố gắng nào để ngăn chặn những dòng chảy mạnh mẽ của ý niệm thường khởi sinh trong lúc con hành thiền sẽ chắc chắn thất bại, thậm chí có thể mang đến những vấn đề nguy hiểm về mặt tâm lý. Những suy nghĩ và cảm xúc mà con cố gắng đè nén sẽ lại khởi hiện và trở thành giống như những kẻ thù của con trong khi hành thiền.

Phương pháp đúng đắn là việc nhận ra rằng những ý nghĩ sẽ không là thứ gì thực sự trở nên hiện hữu - chúng không có điểm bắt đầu, không thể duy trì hay ngừng lại. Không quan trọng về việc chúng có thể hiện khởi nhiều bao nhiêu, nếu con biết cách phóng thích chúng ngay khoảnh khắc chúng hiện khởi, chúng sẽ không thể gây hại cho con. Thời thiền của con sẽ không bị hủy hoại bởi những suy nghĩ, và cũng không nên xem là có tiến bộ khi những suy nghĩ vắng lặng.

Những thị trấn và miền quê mà một người khách du lịch nhìn thấy qua khung cửa sổ của toa tàu lửa thì không có khả năng làm chậm đoàn tàu và đoàn tàu cũng không có tác động gì đến những hình ảnh đó. Chúng không gây phiền phức cho nhau. Đây là cách thức mà con nên quan sát những ý nghĩ khởi sinh nơi Tâm trong lúc hành thiền.


~ Dilgo Khyentse Rinpoche


(Eng Source: Padmamalla's IG)

Thứ Tư, 24 tháng 11, 2021

Vượt khỏi mọi Khái Niệm

 


Một trong những vai trò tôi quý trọng là gì?
Đó là những khái niệm.
Đau đớn là một khái niệm.
Sự bó buộc là một khái niệm.
Hãy an trú trong Tâm tỉnh thức vượt khỏi mọi khái niệm.
Hãy để cho cái-ngã-vượt-ra-ngoài-bản-ngã quán xét về những khái niệm và không khái niệm của: Đau và không Đau.
Cảm giác đau đớn giống như một đám mây, khởi hiện thoáng qua Tâm tỉnh thức.
Những sự bó buộc, tiếng dạ dày sôi, những cơn đau là những hình thức mãnh liệt khởi hiện khi Tâm tỉnh thức.
Hãy trú trong Tâm tỉnh thức và để cho sự tỉnh thức dần trở nên lớn mạnh hơn những cơn đau.
Trong sự tỉnh thức lớn rộng như bầu trời,
Không có chỗ cho những khái niệm trú ẩn.
Hãy để cho chúng đến. Hãy để chúng biến đi.
Có ai nắm níu những cơn đau?
Nếu bạn trở thành một với cơn đau,
Thì sẽ chẳng có ai bị thương tổn.
Đó chỉ là những cảm giác khi tâm chú ý đến và được đặt tên là "cơn đau".
Không có ai nắm giữ cơn đau cả.
Điều gì sẽ xảy ra khi không có ai nắm giữ cơn đau?
Đau chỉ là đau.
Thực chất không chỉ thế, cơn đau chỉ là một định danh (một cái tên được gán đặt).
Hãy cảm nhận những cảm giác.
Hãy vượt thoát khỏi mọi khái niệm,
Nhưng vẫn giữ sự tỉnh thức ở thực tại.
Ngoài ra, chẳng còn gì cả.
Hãy kinh nghiệm như thế.
Hãy để mọi sự như nó là.


~Yonger Mingyur Rinpoche


(Eng Source: Padmamalla's IG)

Thứ Ba, 23 tháng 11, 2021

Xả Ly



Xả Ly không phải mang ý nghĩa là bạn thay đổi màu da, đắp y hoặc không trang điểm. Mọi người, mỗi con người chúng ta đều cần học hạnh Xả Ly. Có phải điều này đồng nghĩa với việc phải từ bỏ thứ gì đó? - Vâng, đúng vậy - tất cả chúng ta phải xả bỏ thứ gì đó - nhưng thứ mà chúng ta cần từ bỏ ấy thì tùy thuộc vào quyết định của mỗi cá nhân; mỗi chúng ta phải tự kiểm tra lại mình xem thử những suy nghĩ cực đoan nào thường xuất hiện trong Tâm và một khi chúng ta xác định được chúng là những tư tưởng nào rồi thì chúng ta nên ung dung giải quyết chúng. Đó là cách thức để Xả Ly ... tức là xử lý những tư tưởng cực đoan theo cách thức thật thong thả. 

Tôi không cần phải nói cho bạn về những đặc điểm liên quan đến những cảm xúc phiền não của bạn - hẳn là bạn đã tự kinh nghiệm tình huống "khi Tôi không có được món này hay món kia, Tôi phát cáu lên được!" Như thế, bạn có thể tìm ra điều bạn cần phải làm để điều- chỉnh-lại-chính-mình khi hướng đến mục tiêu hạnh phúc. Đây là ý nghĩa tôi muốn chia sẻ khi đề cập đến trạng thái ung dung trong vấn đề Xả Ly. Tuy nhiên, tôi sẽ không đề cập về những chi tiết của hạnh Xả Ly, mà chỉ nói về bản chất cốt lõi của nó. Mỗi chúng ta phải hiểu được sự đa cảm và những cảm xúc thô thiển của mình, những vấn đề chúng mang lại và phương pháp để điều chỉnh chúng. Đó chính là Xả Ly.

Khi Lama Je Tsongkhapa giảng giải về hạnh Xả Ly trong những phần giáo huấn Lamrim (Đạo Lộ tu tập) của Ngài, Ngài đã phân tích vô cùng tỉ mỉ về sự xung đột trong bản ngã, những hệ lụy của nó, làm thế nào và tại sao một người trở nên bất mãn, vì vậy bạn có thể tự mình nghiên cứu phần giảng luận sâu rộng ấy.

Nếu nghiên cứu và học hỏi, bạn sẽ nhận ra rằng thực chất việc Xả Ly không hề đơn giản. Theo quan điểm Phật Giáo, nó có nghĩa là bạn đang học tập về chính mình bằng việc hiểu ra cách thức bản ngã hoạt động thế nào trong Tâm bạn và làm thế nào nó hiển bày qua những tình huống của đời sống cũng như các mối quan hệ của bạn. Vì thế, nó cần rất nhiều Trí Tuệ. Bạn không thể chỉ nói rằng, "Ồ, tôi phải xả ly", và rồi tự đè nén bản thân. Nó không hề hoạt động theo cách đó. Xả Ly và Thiền Tập phải đi cùng nhau.


~ Lama Thubten Yeshe


(Eng Source: Padmamalla's IG)

Thứ Sáu, 19 tháng 11, 2021

FOREVER

MÃI MÃI - Stratovarius

Đứng thinh lặng một mình trong thời khắc màn đêm buông xuống,
Mùa đông của cuộc đời dường như đã đến quá nhanh,
Hồi ức chợt đưa tôi trở về những tháng ngày thơ bé,
Nơi có bao điều đẹp đẽ tôi vẫn ấp ôm đến bây giờ.

Ôi, lúc ấy tôi đã hạnh phúc biết dường nào,
Quãng đời tuổi thơ không buồn lo và đau khổ,
Bước chân thong dong băng qua những cánh đồng xanh ngát,
Để từng giọt nắng ban mai trong lành rót vào trong đôi mắt.

Tôi sẽ luôn ở mãi chốn đó, cũng như ở khắp mọi nơi.
Tôi như những hạt bụi tung bay cùng với gió,
Tôi như một ngôi sao lấp lánh giữa trời sao phương Bắc,
Tôi chẳng dừng chân ở bất cứ nơi nào
Vì tôi như cơn gió lướt qua khắp vạn núi rừng...

Nếu như cuộc đời này là... mãi mãi...
Liệu bạn sẽ mãi ở đó...chờ đợi tôi...?


Lạc Hải Âm dịch Việt ngữ
19/11/21



P/S: Một bài hát tôi yêu thích suốt từ thời niên thiếu cho đến tận bây giờ. Từng câu chữ và giọng ca trầm lắng mạnh mẽ như khắc sâu vào Tâm, làm nên phần tính cách của tôi từ dạo ấy và cũng như dự liệu tương lai của tôi. Tôi đã và đang sống cuộc đời như một hạt bụi giữa hư không bao la, như một thiên thể trong vạn dải ngân hà rộng lớn, như một cơn gió tự do chẳng nơi nào có thể trói buộc, chẳng nơi chốn nào có thể dừng trú mãi mãi...Trong cuộc Luân Hồi dài vô tận, tôi mang theo bên mình bao niềm hạnh phúc gom nhặt được qua muôn nẻo đường...
Yêu mến tặng phần chuyển ngữ cho Janghye Eo - người bạn thân thiết từ thuở ấu thơ của tôi cùng sự hồi tưởng về bao ký ức đẹp ở Đà Lạt, trong ngôi nhà cũ có căn áp mái gỗ, thơm mùi sách cũ, có một vườn lan và khoảnh sân nhỏ nằm dưới tán thông già tròn to, thân thẳng tựa như một cây nấm khổng lồ 🍁
 

 
FOREVER - Stratovarius
 
I stand alone in the darkness
The winter of my life came so fast
Memories go back to childhood
To days I still recall

Oh how happy I was then
There was no sorrow there was no pain
Walking through the green fields
Sunshine in my eyes

I'm still there everywhere
I'm the dust in the wind
I'm the star in the northern sky
I never stayed anywhere
I'm the wind in the trees

Will you wait for me forever?



Thứ Tư, 17 tháng 11, 2021

Tôi nuôi Chuột (2)

 

"Vạn hữu ở đời do chư Duyên mà có, có rồi phải mất. Đức Phật, Bậc Đạo Sư của ta đã thuyết giảng những duyên Sinh và Diệt đó."

Em nhỏ bị thương đã chết, không vì các vết thương làm cho kiệt sức, mà chết vì lạnh! Gần như cả ngày tôi đã quan sát thật kỹ em ấy, em bị tróc 1 mảng da đầu, miệng hơi sưng, em vẫn còn ngọ nguậy được nhưng không thể bò nhiều ngoài việc quanh quẩn bên mẹ. Nhưng mẹ chuột nào có phân biệt được đứa nào ra đứa nào, nó cứ vô tư đè lên mấy đứa nhỏ, mà nhiều nhất là em đang bị thương vì em không bò nhiều được. Tôi cố gắng lắc lư lồng để em được lăn vào lòng mẹ và cũng để em có cơ hội ngậm ti mẹ chút nào hay chút ấy. Đến chiều, em có vẻ mạnh hơn 1 chút. Lần này tôi lại chủ quan, trong vòng khoảng 2.5 tiếng không chạy ra quan sát thì em đã cứng đơ nằm một phía, mẹ chuột và 2 em nhỏ kia nằm 1 góc. Vậy là, Duyên của tôi với em tới đây đành dứt vì sự lơ là của mẹ chuột, và vì sự chủ quan lơ đễnh của tôi. Tôi thấy mình gánh phần lớn trách nhiệm trong đó vì dù sao thì mình cũng có trí khôn của loài người, còn dù có là chuột mẹ đi chăng nữa cũng khó có thể trách 1 con vật với trí khôn hạn hẹp, và cũng lần đầu tiên làm mẹ. Cái chết của em nhỏ lại dạy cho tôi bài học về sự cẩn trọng, kiểm tra tới lui không bao giờ là thừa, cũng giống như việc kiểm tra lại Tâm mình trong từng phút, càng kiểm nhiều thì sức Chánh Niệm càng mạnh hơn chứ không bao giờ là dư. Lần này em nhỏ ấy đi thật, lòng tôi như buông xui trước những mối duyên đã đến, đã xảy ra, và đã mất đi. Liệu thần thức của em có nhớ được câu chú Lục Tự Đại Minh mà tôi trì niệm suốt cả ngày để tiếp sức cho em? Mong rằng em có một tái sinh tốt đẹp hơn và thọ mạng được lâu dài hơn.

Lúc gắp em ra ngoài, mẹ chuột quan sát kỹ lắm. Nó dường như đã nhận thấy lỗi của mình, nó không dành lại con. Nhưng đến hồi đưa em ra khỏi lồng thì nó nhìn theo và rú lên vài tiếng đau đớn. Mẹ chuột đã có em nhỏ được hơn 1 ngày, mối quan hệ mẹ con đã thiết lập trong khoảng thời gian ấy và dù là con vật đi nữa, nó cũng đã đau đớn khi đứa con "của mình" bị mất đi. Sự ái luyến, dính mắc ấy dù chỉ mới trong 1 ngày hay nếu cộng luôn cả thời gian mang thai với công sức nuôi dưỡng bào thai tầm 20 ngày đi nữa, thì hễ cái "bản ngã", cái "Tôi" còn tồn tại, hẳn nhiên là sẽ phải có cái "của Tôi" và "sầu, bi, khổ, ưu, não" sẽ luôn ẩn tàng nơi sự chấp ngã đó, đến khi đầy đủ nhân duyên thì nó xuất hiện và làm tổn thương đến cái "Tôi" một cách nhẹ nhàng hoặc vô cùng sâu sắc.

Tôi tiếp tục nuôi và theo dõi mẹ con Chuột và cũng kiểm tra thường xuyên hơn trong đêm. Qua đêm hôm sau và đêm kế tiếp nữa thì tôi phát hiện ra 1 sự thật phũ phàng. Chuột mẹ ăn và ngủ ngoan hiền vào ban ngày nhưng đêm đến nó thức 1-2 hoặc 3 tiếng để cắn phá và lồng lộn tơi bời trong lồng. Trong lúc ấy, nó đạp mấy đứa nhỏ không thương tiếc, nó như 1 kẻ điên không còn ý thức được việc nó làm nữa. Tầm khoảng 1 tiếng thì nó ngưng và lại ngủ nhưng không chủ động ôm con mà để con tự bò đi tìm nó. Như vậy, tôi mập mờ đoán ra được nguyên nhân cái chết của đứa đầu tiên. Bây giờ thì tôi đã hiểu vì sao em ấy nằm 1 góc tách hẳn với 3 mẹ con chuột, và có lẽ từ đêm hôm ấy, chuột mẹ đã bắt đầu cắn phá vào ban đêm nhưng không mạnh bạo và điên cuồng như những đêm tiếp theo.

Kể từ khi phát hiện ra sự thật đó, tôi mất ngủ theo. Tôi thường nằm nghe tiếng 2 đứa nhỏ kêu éc éc trong đêm (thi thoảng chứ không liên tục), rồi canh đến khi chuột mẹ ngủ thì chạy ra hất 2 đứa nhỏ vào gần mẹ. Cảnh trạng lúc nào cũng là các em nhỏ xụi lơ nằm 1 góc. Nhưng cứ đến sáng ra là mọi chuyện lại như thường, 2 em vẫn lanh lợi, vẫn ấm áp nằm trong lòng mẹ nên tôi cảm thấy cũng an ủi. Tôi thầm nghĩ, con cái sinh ra không lựa chọn được cha mẹ của chúng nên âu cũng là do Nghiệp lực đưa đẩy và chuột mẹ chắc sẽ không nỡ đạp chết con mình. Nhưng đến đêm thứ 5 thì trong tôi lại khởi lên cảm giác bất an khi nghe 2 đứa nhỏ kêu. Tôi định bụng sáng ra sẽ dứt khoát đem thả mẹ con chuột vì sợ 2 đứa nhỏ bị đạp chết. Thế rồi, sáng ra trời mưa và nhìn vào lồng thì tôi lại thấy khung cảnh yên bình của 3 mẹ con quấn vào nhau ngủ ngon lành. Tôi nhìn kỹ 2 đứa thì thấy lỗ tai đã sắp mở, con mắt đen đã hiện rõ và phần mõm của 2 em cũng to dày hơn. Thế là tôi vui trở lại, tôi lại nghĩ chắc là do mình lo xa quá chứ đúng là 2 đứa nhỏ không sao thật! Rồi nhìn trời mưa, tôi cũng sợ hành động vứt bỏ của mình lại khiến cho 2 em chết sớm vì mẹ chuột vô trách nhiệm sẽ bỏ đi ngay hoặc chết trong lúc mẹ chuột đi kím thức ăn. Vậy nên, tôi thay đổi ý định và lần này nói thầm với mình rằng sẽ nuôi các em đến lúc chạy nhảy rồi mới thả luôn cả 3 mẹ con, tự nhủ sẽ không suy nghĩ linh tinh thối chí nữa.

6h chiều cùng ngày, trời sập tối. Tôi kiểm tra và mọi chuyện vẫn an lành. Đêm tạnh mưa, tôi cũng không nghe thấy tiếng các em kêu nên nghĩ có lẽ mẹ chuột bữa nay đã có tiến bộ, chắc bệnh "hậu sản" của nó đã thuyên giảm và có lẽ quyết định giữ tụi nó lại của mình lúc sáng là đúng đắn. 9h30 tối, tôi kiểm tra trước khi đi ngủ thì...ôi trời ơi...cả 2 đứa đều đã chết...1 xác đã khô và cứng dần, một xác thì mềm nhũn...Tôi đã sai, đã sai hoàn toàn trong mọi cách nghe, nhìn và suy tư. Sự thật vẫn là "vạn hữu do Duyên" chứ không hề do sự quyết định của Tôi. Gì là tốt, gì là xấu??? Không gì cả, và nó luôn xảy ra theo chiều hướng Duyên Nghiệp của riêng nó. Tôi chỉ là 1 Duyên trợ trong hàng tỷ Duyên giúp duy trì sự sống cho những đứa nhỏ, có thể là kéo dài hơn 1 chút, cũng có thể là đẩy nhanh hơn 1 chút do quyết định của Tôi, nhưng mọi chuyện chắc chắn phải diễn ra theo mối tương liên của Luật Nhân Quả và vận hành theo đó...Tôi chợt nghĩ, chết chưa phải là hết đối với chúng sanh không biết Pháp, vì vậy kết thúc kiếp này là sự khởi đầu một kiếp khác. Hy vọng rằng, nhờ gieo duyên với những câu Minh Chú mà dòng tâm thức của các em được chuyển sang một kiếp mới an lành hơn, dễ chịu hơn là bị tra tấn, dày xéo hàng đêm...

Có lẽ đại đa số mọi người sẽ nghĩ rằng đây là một kết thúc bi thảm vì cả 3 đứa nhỏ đều chết - 1 đứa 1 ngày tuổi và 2 đứa 6 ngày tuổi, cả 3 chưa kịp mở mắt nhìn đời. Nhưng nhờ quy luật Nhân Quả tương tục 3 thời (Quá khứ - Hiện tại - Vị lai) cá nhân tôi lại cho rằng đây là một kết thúc mở có hậu. Kết thúc mở vì tương lai không thể đoán định bằng trí phán xét của một con người bình phàm. Kết thúc có hậu vì nó đem lại sự giải thoát cho tất cả nhân vật liên quan, kể cả tôi: 3 em nhỏ được Giải Thoát khỏi 1 kiếp ngắn ngủi như là sự trả nợ Duyên Nghiệp Xấu với mẹ Chuột, mẹ Chuột sẽ được thoát khỏi lồng vào ngày mai, và tôi được giải thoát hoàn toàn khỏi những mối âu lo bận tâm để quay trở lại với việc tu tập của mình.



"Được làm người có dễ đâu?

Được làm người khó sống lâu trên đời!

Được nghe Chánh Pháp tuyệt vời,

Được vui gặp Phật ra đời, khó thay!"

 

HL 17/11/21

Chủ Nhật, 14 tháng 11, 2021

Tôi nuôi Chuột (1)

Mấy hôm rồi, trời trút mưa cả ngày lẫn đêm, nước nhiều tới nỗi tạo thành vài khe suối nhỏ chảy xuyên qua am thất, tôi chỉ còn nghe được 3 thứ tiếng động thay phiên nhau mỗi lúc: tiếng mưa xối trên mái tôn, tiếng suối đổ, tiếng đá lăn...thiết nghĩ sợ Vô Thường xảy ra giữa đêm như đất sạc lở, cây bật gốc ngã đè thất, hay sét đánh trúng thất trong lúc tôi đang say giấc nên tôi ngủ chập chờn, và cũng cố để ý những giấc mơ vì biết đâu được mình đã chết và đang phiêu du trong trạng thái trung ấm để tìm chỗ sanh ra mới thì sao?! Cuộc sinh tử luôn luôn khó lường!

Vào một đêm trời vẫn đang mưa thì có một con chuột chù xuất hiện, chuyện dĩ nhiên là nó cắn phá nhưng con chuột này lại quá mạnh dạng và dai dẳng so với những con chuột mà tôi kinh nghiệm trước đây. Có lẽ nó đói quá, tôi nghĩ: "thôi thì để cho mày vào lồng rồi tao lấy đồ cho ăn, chứ cắn lung tung là không được và rồi tao cũng sẽ mất ngủ!" Kết quả là em ấy vào lồng liền sau 3 nốt nhạc. Mấy hôm sau trời vẫn mưa nên chưa đem em ấy đi thả được. Đặt lồng ở chỗ khô ráo bên dưới thất, tôi nhận ra ẻm là 1 con chuột xinh xẻo chứ không phải 1 tên mặt dày như đêm hôm nọ và tôi cứ đều đặn "nhờ" em ăn giùm các thứ bánh còn chất đống...đến chiều ngày thứ 3, cũng là hôm trời hơi ráo mưa thì "ôi thôi rồi nồi sôi!!!" - đi cho ẻm ăn mới phát hiện là ẻm đã sinh ra 3 đứa con đỏ hỏn, 1 đứa lại còn đang kẹt đầu vào lỗ lồng và chuyển màu tìm tái... tôi bối rối quá, không biết làm sao, rồi tự trấn an mình phải cứu cái đứa nhỏ kia trước đã...thế là lần đầu tiên tôi dùng tay mình di vào đầu đứa nhỏ, xê nghiêng cái lồng qua lại mấy lần và mất chừng 15' vã mồ hôi thì đứa nhỏ mới chịu đút đầu vô trong... tôi thở phào, nghĩ thầm "nếu bây giờ mở lồng cho chuột mẹ thì nó cũng chẳng biết đem con đi trú ở đâu, có nơi nào không ngập nước ngoài chút xíu đất bên dưới thất này, và rồi ẻm lại tìm đến phá lung tung đòi ăn để có sữa nuôi con...vậy nên có lẽ tôi phải nuôi chúng luôn cho đến khi tụi nhỏ mở mắt biết chạy rồi đem thả 1 lượt vậy!" Rồi tôi bỏ bìa vào trong cho mấy ẻm nằm, đặt bìa chặn các phía để mấy đứa nhỏ khỏi đun đầu ra. Cứ chốc chốc tôi lại chạy ra ngó xuống thì đoán rằng chắc là con chuột cũng làm mẹ lần đầu tiên nên nó chưa biết chăm cho con lắm: nó đặt 3 đứa nhỏ sang 1 bên, còn bản thân thì nằm cuộn tròn trên đóng bánh. Sau sợ chúng bị lạnh nên trước khi sập tối, tôi phủ 1 lớp nilon che sương lên trên, cũng cẩn thận lấy 1 cục đá chặn lên để gió khỏi tung. Vậy là tôi chắc mẫm 4 mẹ con tụi nó sẽ an ổn trong đêm nay, tôi vui thầm.
 

Đến tầm 8h30 tối, sợ tụi nó không đủ ấm nên tôi tính đem lồng bỏ vào trong thùng mì trước khi đi ngủ. Chưa kịp thực hiện thì nghe "chéo chéo" phía ngoài, tôi vẫn cứ "thủng thẳng" cho xong việc mình rồi mới ra xử lý. Nào ngờ...tầm 3' sau đi ra thì chứng kiến 1 cảnh tượng kinh hoàng... soi đèn pin vào chỗ cái lồng thì thấy các mảnh bìa nằm trơ trọi tan hoang. Cái lồng đâu rồi?? Sao tiếng chuột con vẫn kêu chéo chéo??? Chuột mẹ làm cái lồng lăn ư?? Tôi vội rọi xuống dưới thì thấy bóng dáng 1 con chuột khác (hình như vậy, hoặc con gì tôi nhìn ko rõ) to và dài, nó vẫn cố dùng miệng cắn ngay cái tay cầm lồng và lôi cái lồng đi khiến cái lồng tiếp tục lăn, thấy tôi lù lù đi xuống vậy mà nó vẫn chưa từ bỏ ý định, tranh thủ tấn công vào cái lồng 2-3 lần, nó xông vào cắn rất mạnh ...Vừa xua con thú kia vừa đi vòng xuống dưới thất, tôi rọi đèn vào lồng thì....Trời ơi... tôi bủn rủn hết cả chân tay...cái lồng đương nhiên là lăn mấy vòng, 1 đứa nhỏ mắc kẹt đầu vào lỗ và bị treo thẳng đứng, máu me tùm lum, 2 đứa kia thì bị miếng bìa che bên dưới và chuột mẹ đè lên, còn chuột mẹ cũng đang thất kinh hoảng sợ. Tôi chết điếng ngừi không biết xử lý làm sao, trong đầu bây giờ chỉ có hiện lên vài ý niệm " ôi thảm cảnh, nghiệp báo, nghiệp gì mà sao đọa đầy chúng sanh khổ như thế này, tại sao chúng sanh cứ không ngừng gây oan trái cho nhau..." Trong lúc đó, con thú độc ác kia vẫn lảng vảng xung quanh, Tâm tôi đau khổ gào lên giữa màn đêm: "Trời ơi là trời!!!" Gào lên cho đỡ ức chế nhưng thực chất tôi biết không có ông Trời nào giúp hết, tôi lao ra xua con ác ôn kia rồi vội quay lại với chiếc lồng...đứa con bị mắc kẹt và máu me vẫn còn dính đó, tôi hỏi chuột mẹ "mày muốn tao phải làm gì bây giờ?" và cũng là câu tôi tự hỏi chính mình. Nếu một trong mấy đứa nhỏ chết, liệu chuột mẹ có để tôi gắp ra, hay là tôi phải mở lồng để chuột mẹ tự tha mấy đứa sống đi và tự lo cho riêng mình, tôi phải làm sao?? Đang băn khoăn thì thấy chuột mẹ cũng đã bình tĩnh hơn, nó vội tìm gom mấy đứa con, nó đã học được cách dùng 2 tay kéo con ra khỏi lỗ khi thấy tôi làm hồi chiều nên đã tháo đứa nhỏ đang bị mắc trên cao xuống...đó là đứa tôi sợ bị chết nhất vì vừa bị kẹt cổ, vừa lắm máu, nhưng chuột mẹ đã an tâm cho tôi, tôi nhìn thấy nó liếm láp máu cho con mình và đứa nhỏ còn cựa quậy chút đỉnh...Chuột mẹ cũng quay tới quay lui vất vả trong chiếc lồng chật hẹp để tìm đứa con bị che khuất dưới miếng bìa. Ôi, tình mẫu tử thiêng liêng cao quý thật ko chỉ ở riêng mỗi con người mà ở vạn loài sinh linh!!

Mọi chuyện dường như đã có chút khả quan hơn. Tôi xác định là mình sẽ không mở cửa lồng lúc này nếu không thì mẹ con chuột sẽ bơ vơ lạnh lẽo, thậm chí là có thể mấy đứa nhỏ sẽ chết hết vì lạnh chứ không phải vì những vết thương. Tôi nhẹ nhàng đem chiếc lồng đặt vào thùng mì và đem lên để trên hiên thất, lòng nghĩ bụng rằng, nếu ở ngoài không yên vì bị tấn công thì tôi dứt khoát là sẽ kiếm cách nhét cho được mẹ con chuột vào ngủ luôn trong thất với mình. Tôi vẫn còn sợ có đứa chết nên lo lắm, tôi ước giá mà mình là một "hành giả thượng thừa" thì tôi đã có thể dùng thần thông để cứu sống tụi nó dễ như trở bàn tay. Nhưng tiếc thay, tôi chỉ là 1 hành giả sơ-cơ-lơ-tơ-mơ, chỉ mới biết cách tự giải thoát bản thân khỏi cuộc Luân Hồi Sinh Tử ở mức ngấp ngưỡng 50%, tức là tôi còn phụ thuộc vào hai chữ "hên xui" trong việc tự cứu, còn dám nói gì đến việc cứu độ chúng sinh khác?!! Tôi đã từng dịch câu chuyện kể về Thánh Nữ Yeshe Tsolgyal làm cho sống dậy 1 đứa trẻ vừa chết, cô ấy đã làm được dù chưa đạt đến Giác Ngộ toàn vẹn và vì thế, tôi hoàn toàn tin vào năng lực của Chân Ngôn. Tôi cũng nhớ câu chuyện có thật về một vị Thầy tôi quen, Thầy đã cùng nhóm trì niệm Lục Tự Minh Chú để cứu sống 1 bé mèo bị xe cán tả tơi vừa ngay trước mặt họ, bé mèo ấy đã gượng dậy bước đi chập choạng trên bãi máu của mình, rồi vị Thầy đem về chăm sóc và sống luôn đến giờ. Thế nên tôi nghĩ, mình cũng nên nương vào Chân Ngôn lúc này, dù ko có năng lực tự thân nhưng bằng tất cả tình yêu thương của mình hướng về những sinh linh bé nhỏ kia, tôi nguyện cho Chân Ngôn phát huy tha lực cứu chữa. Tôi trì niệm Om Mani Padme Hum thành tiếng để an ủi 4 dòng tâm thức hoảng loạng, tôi quán tưởng Đấng Đại Bi Quán Âm sẽ nghe thấy và rưới cam lồ làm cho những vết thương nhanh chóng liền lại và dịu đi những cơn đau cho tụi nhỏ. Rồi tôi kết thúc trì niệm bằng chú Hư Không Tạng, mong cho mọi sự được thành tựu như ý nguyện. Tôi nghĩ rằng, đó là tất cả những gì tôi có thể làm cho tụi nhỏ và mẹ nó, và kết quả còn tùy thuộc vào Nghiệp riêng của tụi nhỏ nữa. Rồi tôi xin Phật ly nến trên bàn thờ, đem ra bên ngoài để soi sáng cho con chuột ác kia sợ mà không bén mảng lại gần. Tôi nghĩ "khắp nơi chỗ nào lại không phải Phật kia chứ?". Mặt khác, nếu Phật còn tại thế, ngọn đèn kia sẽ không nằm trên bàn thờ và Thế Tôn sẽ ủng hộ hành động của tôi, nhưng nay Phật đã Bát Niết Bàn nên nếu ngọn đèn được dùng vào mục đích thiện lành nào mà không vì tự ngã thì cũng đều là phẩm vật thiêng liêng dâng cúng lên Phật. Nghĩ vậy rồi tôi mạnh dạng tiến hành, sau đó tôi vào nằm thao thức nghe xem thử có tiếng động gì của sự nguy hiểm hay không. Tôi lại thầm nhớ đến lời dạy của Giáo Thọ Sư, Sư đã lấy hình ảnh 1 đứa bé được sinh ra và lớn lên trong tù, nó yêu thích biết bao từng bông hoa, khoảng trời trong khu vườn, cả cái góc nằm quen thuộc của nó nhưng nó ngây thơ chẳng nhận thức được rằng mình và mẹ vẫn đang bị nhốt tù. Tương tự là việc của chuột mẹ, dù nằm trong lồng, có thức ăn ngon, có sự bảo vệ của tôi nhưng hiểm họa vẫn luôn rình rập mẹ con nó, ví như sự tấn công bất chợt vừa rồi, hoặc con nó cũng có thể chết vì đạp nhau dành ti mẹ, hoặc chết lạnh vì lọt ra khỏi vòm bụng của mẹ trong phút chốc. Tôi lại liên tưởng tới kiếp người, tin hồi chiều tôi mới đọc được là vác-xin dù có chích 2 mũi nhưng vẫn có thể chết vì nhiễm covid, hoặc giả thoát được covid nhưng con người có biết rằng covid chỉ là 1 trong 1 tỷ lý do đe dọa sinh mạng của họ không? Tôi lại nhớ Sư vẫn luôn lập lại ra rả không mệt mỏi về Tứ Thánh Đế và cầu mong cho chúng tôi được đủ duyên lành chứng ngộ "mọi hiện hữu đều là Khổ vì không có gì nằm ngoài 3 Khổ, nên đam mê thích thú trong cái gì thì cũng là đam mê thích thú trong Khổ..." Miên man suy nghĩ cho đến lúc tôi thiếp đi cũng vào tầm quá nửa đêm.

Gần 4h sáng, vẫn đang trong 1 cuộc mộng lúc gần tỉnh thì tôi vùng dậy vì nghe tiếng "khẹt khẹt" của chuột mẹ. Con chuột kia lại tìm đến, nó bỏ chạy ngay khi thấy tôi và lần này nó cũng không có khả năng làm tổn hại gì đến mẹ con chuột vì tôi đã che chắn và chặn đá kỹ hơn. Tôi chợt nhớ, đêm trước khi chuột mẹ sinh tôi cũng nghe tiếng "khẹt khẹt" và sáng hôm sau lồng cũng lăn xuống phía dưới. Lúc đó, tôi đã đoán tiếng "khẹt" là tiếng của con rắn nào đi qua đòi tấn công chuột chứ nào ngờ đó là tiếng chuột kêu phản vệ đâu? Té ra là con chuột ác kia đã tấn công vì miếng ăn ngay từ đêm trước rồi, nó cũng đói và quyết lôi cái lồng cho miếng bánh phải rớt ra. Cho nên, tôi nghĩ thảm cảnh đêm qua cũng xuất phát từ sự "nghĩ tưởng" sai lầm và quá đinh ninh, chủ quan của mình. Lại một bài học cho tôi về sự quan sát và đừng bao giờ tin chắc vào sự "nghĩ tưởng" (suy nghĩ + tưởng tượng) của riêng mình. Chỉ có bậc La Hán mới không còn tưởng sai lệch. Còn là phàm phu thì phải luôn ghi nhớ lời dạy của Sư Giáo Thọ rằng "không cho cái tưởng của mình là đúng thì 'may ra' lúc đó mình mới đúng, ngược lại là sai bét!". Thật thấm thía làm sao!!! Rồi khi liếc nhìn vào lồng, tôi liên tưởng ngay đến bài Kinh Trung Bộ số 82 - Rathapala, một vị Tỳ Kheo đã chứng La Hán về thăm và tiếp độ cho gia đình, người thân đã dùng vàng bạc chất đống để dụ dỗ vị ấy hoàn tục, vị ấy khuyên gia đình hãy dùng xe chở đi và đem đổ xuống giữa lòng sông vì vị ấy chỉ ra rằng chính chúng là hiểm họa gây nên biết bao cơn sầu, bi, khổ, ưu, não. Vâng! Cảnh mà tôi thấy trong lồng là những mẫu bánh đã được chuột mẹ đặt sang 1 bên, còn nó thì cuộn tròn ôm lấy các con của mình. Nhận thức không khác gì con người trước đống của cải, chuột mẹ dường như đã hiểu ra chính miếng bánh là thứ đem lại hiểm họa cho nó. Về sau, nó còn dấu miếng bánh dưới tấm bìa để che đi sự nguy hiểm và cũng để dành ăn lấy sức nuôi sữa cho con sau cuộc nạn mệt nhoài.

Sáng ra cả 3 đứa nhỏ vẫn còn ngọ nguậy nên tôi cảm thấy phần nào nhẹ nhõm. Tuy nhiên đứa nhỏ bị thương nặng tối qua thì yếu lắm, bị sứt 1 khoảng to trên đầu, miệng sưng và gần như không thế ngậm ti mẹ hoặc chui trọn vào lòng mẹ vì vết thương đau. Tôi biết lo lắng cũng không ích gì vì sống chết cũng tùy Duyên Nghiệp, chỉ tiếp tục trì chú cầu nguyện và hồi hướng trợ duyên cho đứa nhỏ đủ sức vượt qua kiếp nạn. Ở trên hiên cốc với tôi giờ là tạm yên ổn nhưng biết đâu được lũ kiến sẽ hứng chí bò lên tấn công với hàng trăm đốt cắn để dành miếng ăn thì sao? Tôi cũng từ bỏ luôn ý niệm mong mưa hay nắng như ý mình muốn vì nào biết được điều gì tốt xấu sẽ xảy đến cho tôi hoặc 4 mẹ con chuột trong những ngày tới...chỉ biết dặn mình phải thật thận trọng, phải chánh niệm trong từng phút ở hiện tại mà thôi...lời Sư lại vang lên trong đầu tôi "Mọi hiện hữu đều là Khổ, là Vô Thường, là bất trắc, là Vô Ngã..."
 


HL 13/11/21

Thứ Tư, 10 tháng 11, 2021

Thương

 


Vô thủy Luân Hồi cõi mênh mang,
Đẫm nhớ thương,
Vẫn tơ vương,
Hoài kím tìm nhau,
Lưu dấu vạn nẻo đường.
Bóng dáng xưa chừng nay đổi khác,
Tâm hoài vọng,
Tiếng thê lương.

Đương mùa gió ẩm mang hương xưa,
Bên khung cửa,
Hạt mưa nghiêng,
Trời đất chông chênh,
Thực tại bỗng hiện tiền.
Nghe niềm nỗi tương tư tan vỡ,
Khối yêu hận,
Hóa mù sương.

Lạc Hải Âm
HL 08/11/21

P/S: Bậc La Hán không còn khóc. Các Ngài có chăng chỉ còn vài giây phút ngậm ngùi. Kinh Tương Ưng kể lại rằng, một buổi chiều nọ, Đức Phật đã có giây phút chạnh lòng khi nhìn trong Tăng đoàn vắng bóng hai vị Chí Thượng Thanh Văn, Ngài Xá Lợi Phất và Mục Kiền Liên, hai vị đã xin phép Bậc Đạo Sư của mình được viên tịch trước nên giờ đây Thế Tôn cảm thấy một sự trống trải, nhưng Như Lai tuyệt không có một chút sầu buồn! Phàm phu thì ngược lại, Tâm phàm luôn biến chuyển theo cảnh, không đấm ngực khóc than trước cảnh bất toại thì cũng hả hê vui sướng trước cảnh như ý, dù là cảnh lúc tỉnh hay mộng. Đối với hành giả còn đang tu học, đôi khi "cái biết" của Tuệ vẫn không đủ sức mạnh vượt qua nổi chữ "tình" vốn đã ngấm sâu vào tim, vào máu, vào dòng chảy của Tâm thức từ vô thủy; thế nên, dù họ có thể không bi lụy trước cảnh thực, nhưng đôi lúc cũng khó tránh khỏi cảnh "lệ thiên hàng" trong giấc mơ vì đâu đó vẫn còn lưu giữ một niềm thương sâu chưa dứt.

Kính viếng cụ Tô!🍁

Dịch Haiku - 03

                                        Ẩn sĩ                                       thưởng trà sớm                                      tĩ...